അഞ്ച് മിനിറ്റ് ചാർജ് ചെയ്താൽ 400 കിമി റേഞ്ച്, അത്ഭുതം സൃഷ്ടിച്ച് ബിവൈഡി
ഇലക്ട്രിക് കാർ ഉടമകളുടെയോ പുതിയ കാർ വാങ്ങുന്നവരുടെയോ മനസിലെ ഏറ്റവും വലിയ ചോദ്യം ഡ്രൈവിംഗ് റേഞ്ചും ബാറ്ററി ചാർജിംഗും സംബന്ധിച്ചാണ്. ഈ രണ്ട് കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് മിക്ക ആളുകളും ആശയക്കുഴപ്പത്തിലാണെന്ന് പൊതുവെ കാണാം. എന്നാൽ ചൈനീസ് കാർ നിർമ്മാതാക്കളായ ബിൽഡ് യുവർ ഡ്രീം (BYD) ആളുകളുടെ ഈ ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരം കണ്ടെത്താൻ ശ്രമിക്കുകയാണ്. ഇതിൽ കമ്പനി വലിയ വിജയം നേടിയിട്ടുണ്ട്. ഈ പ്രശ്നം പരിഹരിക്കുന്നതിനായി കമ്പനി ലോകത്തിന് വളരെ സവിശേഷമായ ഒരു സാങ്കേതികവിദ്യ അവതരിപ്പിച്ചു.
ബിവൈഡി ഒരു സവിശേഷ ചാർജിംഗ് പ്ലാറ്റ്ഫോം പ്രദർശിപ്പിച്ചു. ഈ പ്ലാറ്റ്ഫോം ഉപയോഗിച്ച് ഇലക്ട്രിക് കാറിന്റെ ബാറ്ററി വെറും അഞ്ച് മിനിറ്റിനുള്ളിൽ ചാർജ് ചെയ്യുമെന്ന് കമ്പനിഅവകാശപ്പെടുന്നു. ഇത് കാറിനെ ഏകദേശം 250 മൈൽ (ഏകദേശം 400 കിലോമീറ്റർ) ദൂരം സഞ്ചരിക്കാൻ സഹായിക്കും. ഇലക്ട്രിക് കാറുകളുടെ ലോകത്തിന് ഇതൊരു വലിയ നേട്ടമായിട്ടാണ് കാണപ്പെടുന്നത്. ഇത് ഇലക്ട്രിക് വാഹന വ്യവസായത്തിന്റെ മുഖച്ഛായ തന്നെ മാറ്റും.
2025 മാർച്ച് 17 ന് കമ്പനിയുടെ ഷെൻഷെൻ ആസ്ഥാനത്ത് നിന്ന് തത്സമയം സംപ്രേഷണം ചെയ്ത പരിപാടിയിൽ ബിവൈഡി സ്ഥാപകനും ചെയർമാനുമായ വാങ് ചുവാൻഫു ആണ് പ്ലാറ്റ്ഫോം പ്രഖ്യാപിച്ചത്. കമ്പനി സൂപ്പർ ഇ-പ്ലാറ്റ്ഫോം എന്ന് നാമകരണം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. ചാർജിംഗ് സാങ്കേതികവിദ്യയിലേക്കുള്ള ഒരു സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പാണ് ഇതിനെ വിളിക്കുന്നത്. ഏകദേശം ഒരു പതിറ്റാണ്ട് മുമ്പാണ് ടെസ്ല അതിന്റെ സൂപ്പർചാർജർ ശൃംഖല അവതരിപ്പിച്ചത്.
ബിവൈഡിയുടെ പുതിയ ആർക്കിടെക്ചർ 1,000 വോൾട്ട് വേഗതയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു, കൂടാതെ 1,000 കിലോവാട്ട് (1 മെഗാവാട്ട്) വരെ ചാർജിംഗ് വേഗതയുമുണ്ട്. വ്യവസായ പ്രമുഖർ വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത സൂപ്പർചാർജറുകളേക്കാൾ വളരെ മുന്നിലാണിത്. ടെസ്ലയുടെ പുതിയ V4 സൂപ്പർചാർജറുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ, ടെസ്ലയുടെ സൂപ്പർചാർജർ പരമാവധി 500kW-ൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു, ഇത് 15 മിനിറ്റിനുള്ളിൽ ഏകദേശം 171 മൈൽ (275 കിലോമീറ്റർ) ദൂരം സഞ്ചരിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു. അതേസമയം, BYD യുടെ സൂപ്പർചാർജർ കാറിന് 3 മടങ്ങ് കുറഞ്ഞ സമയത്തിനുള്ളിൽ ശക്തമായ റേഞ്ച് നൽകുന്നു.
ഇക്കാരണത്താൽ, മണിക്കൂറിൽ ബാറ്ററി ശേഷിയേക്കാൾ 10 മടങ്ങ് കൂടുതൽ ചാർജിംഗ് നിരക്ക് BYD-ക്ക് കൈവരിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് അവകാശപ്പെടുന്നു. മറ്റൊരു വിധത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, ഇതിന് ഒരു മണിക്കൂറിന്റെ പത്തിലൊന്ന് അല്ലെങ്കിൽ 6 മിനിറ്റിനുള്ളിൽ കാർ ബാറ്ററി ചാർജ് ചെയ്യാൻ കഴിയും. എന്നിരുന്നാലും, യഥാർത്ഥ ലോകത്ത് ഇത് സാധ്യമല്ല, കാരണം ബാറ്ററി ഏകദേശം 80% ചാർജ് ചെയ്തതിനുശേഷം ചാർജിംഗ് വേഗത ഗണ്യമായി കുറയുന്നു. അതായത് ബാറ്ററിക്ക് 70-80% ചാർജ് നൽകിയാൽ മതി. അതുകൊണ്ടുതന്നെ, ബാറ്ററി 100 ശതമാനം ചാർജ് ചെയ്യാൻ കുറച്ചുകൂടി സമയമെടുത്തേക്കാം.
അതേസമയം ബിവൈഡിയിൽ നിന്നുള്ള ഈ സൂപ്പർചാർജർ വളരെ ഉയർന്ന വോൾട്ടേജിൽ ബാറ്ററിയിലേക്ക് കറന്റ് നൽകുന്നു, ഇത് ചില ബാറ്ററികൾക്ക് ദോഷകരമായേക്കാം. ഇക്കാലത്ത്, മിക്ക ഇലക്ട്രിക് കാറുകളിലും എൻഎംസി (നിക്കൽ മാംഗനീസ് കൊബാൾട്ട്), എൽഎഫ്പി (ലിഥിയം അയൺ ഫോസ്ഫേറ്റ്) പോലുള്ള ബാറ്ററികൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇതിൽ രാസവസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഉയർന്ന വോൾട്ടേജ് കാരണം ഈ ബാറ്ററികൾ വേഗത്തിൽ ചൂടാകും. ഇത് തെർമൽ റൺഅവേ (തീ) അല്ലെങ്കിൽ ബാറ്ററി പെട്ടെന്ന് തീർന്നുപോകാനുള്ള സാധ്യതയിലേക്ക് നയിച്ചേക്കാം.
ബിവൈഡി കാറുകളിൽ സ്വന്തമായി വികസിപ്പിച്ച BLADE ബാറ്ററി സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിക്കുന്നു. സൂപ്പർ ഇ-പ്ലാറ്റ്ഫോമിന് അനുസൃതമായി പ്രത്യേകം രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നതാണ് ഇത്. ഇതിന്റെ പ്രാകൃതവും പരന്നതുമായ ഘടനാ രൂപകൽപ്പന മറ്റ് കാർ നിർമ്മാതാക്കൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന സിലിണ്ടർ, പവൽ ഡിസൈൻ ബാറ്ററികളേക്കാൾ മികച്ചതാക്കുന്നു. ഇതിനുപുറമെ, ബിവൈഡി സ്വന്തമായി ബാറ്ററികൾ, ചിപ്പുകൾ, പവർ ഇലക്ട്രോണിക്സ് എന്നിവ നിർമ്മിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇത് ബാറ്ററിയിൽ നിന്ന് മോട്ടോറിലേക്ക് ഒരേസമയം 1,000V-ക്ക് സൂപ്പർ ഇ-പ്ലാറ്റ്ഫോം ഉപയോഗിക്കാൻ അവരെ അനുവദിക്കുന്നു.
ബിവൈഡി അതിന്റെ രണ്ട് പ്രീമിയം മോഡലുകളിൽ ഈ സാങ്കേതികവിദ്യ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു. ഇതിൽ ഹാൻ എൽ സെഡാനും ടാങ് എൽ എസ്യുവിയും ഉൾപ്പെടുന്നു. അവയുടെ വില യഥാക്രമം 270,000 യുവാനും (30 ലക്ഷം രൂപ) 280,000 യുവാനും (33.5 ലക്ഷം രൂപ) ആണ്. ഈ രണ്ട് കാറുകളിലും, ആഡംബര സ്പോർട്സ് കാറുകളുമായി മത്സരിക്കാൻ കഴിയുന്ന മേൽക്കൂരയിൽ ഘടിപ്പിച്ച LiDAR സെൻസറും ആക്സിലറേഷനും ഉൾപ്പെടെയുള്ള അഡ്വാൻസ്ഡ് ഡ്രൈവിംഗ് അസിസ്റ്റൻസ് സിസ്റ്റം (ADAS) കമ്പനി ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്.